Bắt giữ tàu nước ngoài đâm chìm tàu Thành Đạt 01

Cập nhật: 02-03-2016 12:51:04 | Tin tức | Lượt xem: 359

 Tàu nước ngoài bị bắt giữ sau khi xảy ra va chạm khiến tàu Thành Đạt 01 cùng 2.700 tấm thép cuộn bị chìm, 1 người tử vong và 1 người mất tích.

Ngày 23-8, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã có quyết định bắt giữ tàu GUO SHUN 21 (Quốc tịch Micronesia, chủ tàu người Trung Quốc) để đảm bảo giải quyết khiếu nại hàng hải. Đây là tàu nước ngoài đã va chạm và khiến tàu Thành Đạt 01 chìm, 1 người tử vong và 1 người hiện vẫn đang mất tích.

Tàu GUO SHUN 21 khi đưa 9 thuyền viên tàu Thành Đạt cập cảng Vũng Tàu

Tàu GUO SHUN 21 khi đưa 9 thuyền viên tàu Thành Đạt cập cảng Vũng Tàu

Việc bắt giữ tàu GUO SHUN 21 được căn cứ dựa trên hồ sơ yêu cầu bắt giữ tàu biển để đảm bảo giải quyết khiếu nại hàng hải và xét theo đơn yêu cầu bắt giữ tàu biển ngày 17-8-2016 của Công ty Cổ phần vận tải biển Hải An (địa chỉ TP Hải Phòng).

Sau khi công ty Hải An xuất trình các chứng cứ về việc đã thực hiện biện pháp bảo đảm tài chính theo quyết định Tòa án nhân dân tỉnh BR-VT, xét thấy việc bắt giữ tàu GUO SHUN 21 là cần thiết, phù hợp với quy định nên ngày 19-8 quyết định bắt giữ đã được tiến hành.

Các thuyền viên tàu Thành Đạt 01 khi được đưa về đất liền

Các thuyền viên tàu Thành Đạt 01 khi được đưa về đất liền

Ông Trương Văn Tâm, thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết việc bắt giữ trên là để đảm bảo luật khiếu nại hàng hải, bởi khi tàu Thành Đạt 01 bị chìm đã chở theo 2.700 tấm thép cuộn và gây thiệt hại lớn cho bên khiếu nại. Sau khi bắt giữ tàu, cả hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận, thương lượng để bồi thường. Trong trường hợp không thể thỏa thuận thì có thể khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật.

Được biết, thời hạn bắt giữ tàu GUO SHUN 21 để đảm bảo giải quyết khiếu nại hàng hải là 15 ngày kể từ ngày tàu bị bắt giữ. Hiện tại, tàu GUO SHUN 21 đang neo đậu thuộc khu vực G7-9, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trước đó, đêm 8-8, khi cách biển Vũng Tàu 118 hải lý về hướng Đông Bắc, tàu Thành Đạt 01 (thuộc Công ty cổ phần vận tải biển Hải An) chở hơn 2.700 tấn tôn lạnh cuộn, hành trình từ cảng Quốc tế SSIT – Cái Mép (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đi cảng Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) va chạm với tàu nước ngoài GUO SHUN 21 (quốc tịch Micronesia) chở gần 5.000 tấn thép phế liệu, hành trình từ Hồng Kông đến cảng Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Cú va chạm mạnh khiến 11 thuyền viên cùng tàu Thành Đạt 01 bị chìm.

Tàu GUO SHUN 21 đã cứu được 9 thuyền viên lên tàu an toàn, riêng thuyền trưởng Đặng Văn Khuông (56 tuổi, quê Hải Phòng) và máy 2 Dương Văn Minh mất tích.

Ngay sau khi nhận được thông tin báo nạn, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã liên lạc và huy động ngay lực lượng phương tiện tại hiện trường thực hiện nhiệm vụ cứu nạn thuyền viên tàu Thành Đạt 01. Sau đó, thi thể thuyền trưởng Đặng Văn Khuông được một tàu cá Ninh Thuận tìm thấy khi đang trôi dạt cách vị trí va chạm khoảng 12 hải lý. Riêng máy 2 Dương Văn Minh hiện vẫn chưa tìm thấy.

Tin, ảnh: Ngọc Giang